Công nghệ ECON của Honda
04/04/2018 03:04:00
Công nghệ ECON được công bố lần đầu tiên vào năm 2008, đến năm 2010 nó đã mang lại một kết quả tiết kiệm nhiên liệu đầy ấn tượng cho mẫu xe Insight, mẫu xe được áp dụng rộng rãi đầu tiên, với khả năng cải thiện từ 10 – 20% mức tiêu hao nhiên liệu. Tiếp đó công nghệ này đã được ứng dụng trên Honda CR-Z và góp phần giúp mẫu xe này giành danh hiệu “Xe của năm” tại Mỹ năm 2010 – 2011. Và gần đây, công nghệ này được ứng dụng trên Honda Civic 2012.
Từ nghiên cứu…
Tháng 11 năm 2008, Honda Motor Nhật Bản đã công bố việc phát triển công nghệ Hỗ trợ lái xe sinh thái, một hệ thống có khả năng kết hợp 3 chức năng để tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu: Kiểm soát tối ưu hoạt động của hộp số vô cấp (CVT) và động cơ; hướng dẫn lái xe tiết kiệm bằng việc đưa ra các chỉ dẫn về tình trạng vận hành tiết kiệm nhiên liệu của xe theo thực tế; đánh giá khả năng tiết kiệm nhiên liệu qua những phản hồi về tình trạng vận hành hiện tại, hoặc phản hồi kết quả cộng dồn của những hành trình trước đó. Xuất phát từ nhận định cho rằng thao tác lái xe có ảnh hưởng lớn đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Honda đã phát triển công nghệ ECON để tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu thông qua việc kiểm soát hộp số CVT và động cơ dựa trên điều kiện lái xe thực tế, giúp người lái có thể lái xe một cách tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hơn nữa, việc ghi nhận khả năng tiết kiệm nhiên liệu về mặt dài hạn được thể hiện qua biểu tượng chiếc lá, biểu tượng này sẽ “mọc” nhiều hơn theo thời gian khi mà người lái trở nên thành thạo hơn trong việc lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Việc đạt được nhiều biểu trượng chiếc lá sẽ mang lại cảm giác thú vị cho người lái và sẽ khích lệ người lái duy trì hoặc cố gắng đạt được kỹ nănglái xe tiết kiệm nhiên liệu.
Những đặc điểm chính của hệ thống Hỗ trợ lái xe sinh thái
1. ECON kiểm soát sự hài hòa giữa hộp số CVT và động cơ để hỗ trợ việc lái xe tiết kiệm nhiên liệu
Thực hiện đầu tiên trên mẫu xe Odyssey, phương thức ECON được tối ưu hóa với việc bổ sung chức năng kiểm soát quá trình tạm dừng và khả năng khôi phục sau khi phanh, điểm đặc trưng trên xe hybrid. Ngay khi người lái ấn nút ECON, hệ thống sẽ bắt đầu vận vành và kiểm soát mức độ phù hợp giữa hộp số CVT và động cơ nhằm hỗ trợ việc lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Thêm vào đó, trạng thái ECON sẽ tự động đạt được khả năng tiết kiệm năng lượng từ thiết bị điều hòa không khí bằng cách mở rộng thời gian tạm dừng và tăng cường việcnạp lại để khôi phục trong quá trình giảm tốc.
2. Chức năng hướng dẫn – cung cấp chỉ dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình lái xe
Nhằm tăng cường mức độ nhận biết của lái xe về việc lái xe tiết kiệm nhiên liệu, màu nền xung quanh số hiển thị tốc độ sẽ thông báo tới người lái tình trạng vận hành hiện tại. Khi màu nền chuyển sang màu xanh lá cây là khi đạt được khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu; Màu xanh dương là tình trạng gần mức độ tiết kiệm nhiên liệu, đạt được khi tăng tốc và giảm tốc êm ái; Và, màu xanh da trời là khi chiếc xe tiêu thụ thêm nhiên liệu với việc tăng tốc hoặc giảm tốc mạnh. Vùng màu nền giúp cho người lái nhận biết được các dải tiêu hao nhiên liệu theo thời gian thực tế và khích lệ người lái lái xe tiết kiệm nhiên liệu bằng cách cố gắng duy trì tình trạng màu xanh lá cây. Trong hệ thống hybrid của Honda, mô-tơ hoạt động trong suốt quá trình tăng tốc và sẽ khôi phục năng lượng trong quá trình phanh, do đó, việc phanh cũng có ảnh hưởng tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Vùng màu nền quanh phần hiển thị tốc độ phản hồi theo khả năng tiết kiệm nhiên liệu không chỉ trong thao tác tăng tốc mà cả trong thao tác phanh.
3. Chức năng đánh giá – cung cấp những phản hồi về thao tác lái xe hiện tại, cũng như những phản hồi về việc theo dõi quá trình lái xe tiết kiệm nhiên liệu trong dài hạn
Đi cùng với hệ thống ECON, hệ thống hiển thị đa thông tin (MID) cho phép người lái lựa chọn thông tin hiển thị, bao gồm cả chức năng đánh giá về lái xe tiết kiệm nhiên liệu, mà ở đó số lượng những biểu tượng chiếc lá sẽ tượng trưng cho mức độ vận hành tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe. Khi khởi động, hệ thống sẽ đánh giá tình trạng vận hành của xe. Khi kết thúc, những biểu tượng chiếc lá trên dòng hiển thị đầu tiên sẽ thể hiện đánh giá về lượt chạy gần nhất (kể từ lúc khởi động đến lúc kết thúc), trong khi thanh nằm ngang tại dòng dưới cùng sẽ hiển thị thời gian vận hành. MID cũng cho phép người lái xem những số liệu về tiết kiệm nhiên liệu của 3 hành trình gần nhất, cũng như thống kê về mức tiết kiệm nhiên liệu tức thời hoặc trung bình. Chức năng hiển thị được phát triển lần đầu tiên trên thế giới này cung cấp khả năng truy cập tức thời hoặc truy vấn lại những hành trình trong quá khứ để đánh giá mức độ ảnh hưởng của thói quen lái xe đối với việc tiết kiệm nhiên liệu. Chức năng đánh giá khuyến khích người lái quan tâm và phát triển thói quen lái xe tiết kiệm nhiên liệu về lâu dài.
Đến ứng dụng….
Cho đến nay, công nghệ ECON đã được ứng dụng thành công trên các mẫu xe của Honda, khởi đầu là Honda Insight, tiếp đến là Honda CR-Z và gần đây là Honda Civic 2012
ECON trên Honda Insight
Honda Insight Hybrid được ứng dụng ECON vào năm 2009. Đến tháng 2 năm 2010, Honda đã công bố rằng ECON đã giúp cho người lái cải thiện bình quân từ 10 – 20% mức tiêu hao nhiên liệu. Kết quả được rút ra từ khoảng 5.000 mẫu đánh giá trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 8 năm 2009.
Xuất phát từ nghiên cứu cơ bản, hệ thống ECON trên Honda Insight cũng giám sát phong cách lái xe và thể hiện mức độ ảnh hưởng của phong cách đó lên khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe, đồng thời cũng là những gợi ý để người lái duy trì hay điều chỉnh thao tác lái.
Bấm nút ECON trên Insight là kích hoạt một loạt các chức năng làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của toàn bộ hệ thống : Điều chỉnh công suất động cơ, mở rộng thời gian tạm dừng, tăng khả năng nạp lại để khôi phục trong quá trình giảm tốc và kiểm soát khả năng tiết kiệm năng lượng của điều hòa không khí, cụ thể:
• Tăng khả năng khôi phục sớm của quá trình tạm dừng
• Vận hành điều hòa không khí trong chế độ tuần hoàn nhiều hơn
• Giảm sự điều khiển tự động của khí hậu đến tốc độ quạt
• Tối ưu hóa độ mở bướm ga và hoạt động của hộp số CVT
• Hạn chế công suất và mô-men xoắn khoảng 4% (không hạn chế khi bướm ga mở rộng)
ECON trên Honda CR-Z
Năm 2010, khi mẫu xe Honda CR-Z hoàn toàn mới xuất hiện được coi là mang lại giá trị mới cho con người về một phương tiện vận hành thông minh. CR-Z tích hợp các công nghệ thông minh mang lại các giá trị: Trách nhiệm với môi trường (environmentally responsible), Hữu ích (useful) và Giải phóng (liberating)
Honda CR-Z có 3 chế độ lái: Thể thao (Sport), Thông thường (Normal) và Tiết kiệm nhiên liệu (Economy). Hệ thống này được kích hoạt thông qua 3 phím đặt cạnh vô lăng.
Tại chế độ lái thông thường và tiết kiệm nhiên liệu, vùng màu nền (viền hình tròn trong lòng đồng hồ hiển thị số vòng tua) sẽ chuển từ màu xanh dương sang màu xanh lá cây khi người lái đạt được trạng thái tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tại chế độ thể thao, vùng màu nền sẽ chuyển sang màu đỏ. Với chức năng kiểm soát hành trình (cruise control) công nghệ ECON mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở cả 3 chế độ lái nhưng đương nhiên mức độ tiết kiệm ở chế độ lái thông thường và tiết kiệm nhiên liệu sẽ cao hơn chế độ lái thể thao.
Nhờ công nghệ ECON, CR-Z mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu đặc biệt: 25km/l (CVT), được đánh giá tăng 25% khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với tiêu chuẩn tại Nhật Bản vào năm 2010.
ECON trên Honda Civic 2012
Được ứng dụng lần đầu tiên trên Honda Civic, công nghệ ECON tối ưu hóa hiệu suất tiêu hao nhiên liệu bằng việc giảm thiểu sự khác biệt trong việc tiêu thụ nhiên liệu gây ra bởi nhiều phong cách lái xe khác nhau. Được phát triển dựa trên nền tảng là công nghệ ECON trên Insight và CR-Z, Honda Civic cũng sử dụng ánh sáng trên công-tơ-mét của chiếc xe để đưa ra những lời khuyên cho người lái về việc phong cách lái của họ ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe như thế nào. Công-tơ-mét sẽ hiển thị màu xanh da trời khi chiếc xe tạm dừng hoặc trong quá trình tăng tốc, giảm tốc đột ngột. Nó sẽ chuyển sang màu xanh lá cây nếu chiến xe được điều khiển với cách thức tiết kiệm nhiên liệu. Giữa những khoảng đó, màu xanh dương sẽ hiển thị trong quá trình tăng tốc hoặc giảm tốc từ tốn khi người lái vượt nhẹ vị trí bướm ga tối ưu. Cơ chế ECON cũng có thể được tắt đi bằng việc cài đặt thông qua hệ thống hiển thị đa thông tin, khi ECON ở trạng thái tắt, màu nền hiển thị sẽ duy trì ở màu xanh da trời.
Chế độ ECON trên Civic cũng kích hoạt hầu hết những cài đặt tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường trên xe. Nó đạt được điều đó nhờ việc tạo ra vị trí bướm ga tốt nhất tương ứng vị trí chân ga để tăng số vòng tua một cách êm ái. Công nghệ ECON cũng nâng cao hiệu quả của hệ thống điều hòa không khí: căn cứ theo điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm…, nó kiểm soát máy nén và giảm điện áp của quạt, từ đó giảm tải cho động cơ, tiết kiệm nhiên liệu.Công nghệ ECON trên Civic đã được thử nghiệm rộng rãi trong điều kiện nội đô, ngoại thành và đường cao tốc để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng.
Công nghệ ECON bản thân nó không còn dừng lại là một công nghệ tiết kiệm nhiên liệu đơn thuần, với chức năng chỉ dẫn và đánh giá, nó còn là một phương pháp để khuyến khích, giáo dục trách nhiệm với môi trường của mỗi người khi cầm lái. Điều đó đồng thuận với tầm nhìn toàn cầu mà gần đây Honda đã đặt ra cho mọi hoạt động của mình “Blue Skies for our Children” – Bầu trời xanh cho Trẻ thơ. Dựa trên đó, Honda đang tạo ra những công nghệ tiên tiến để giải quyết các mối quan ngại về năng lượng và môi trường thông qua danh mục tiếp cận toàn diện cả về hệ truyền lực tiên tiến và công nghệ năng lượng cho tương lai: Tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho các phương tiện sử dụng động cơ xăng bao gồm cả việc ứng dụng rộng rãi công nghệ hybrid; và phát triển các nguồn nhiên liệu thay thế cho xăng như pin năng lượng, năng lượng sinh học…